Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Trung Quốc phớt lờ quốc tế tăng phạm vi cấm quanh giàn khoan

Dù phía nước ta, các nước Asian cũng như quốc tế đã chỉ trích và phản đối hành động của Trung Quốc nhưng nước này vẫn ngang nhiên tăng thêm phạm vi cấm tàu bè và không phận xung quanh vị trí giàn khoan 981 đang đặt trái phép trong vùng biển nước ta.

Soangia.blogspot.com - Mặc dù theo thông báo ngang ngược của Trung Quốc phạm vi cấm xung quanh giàn khoan của họ chỉ là 3 hải lý, song trên thực tế con số này là 10 hải lý thực địa tính đến ngày hôm nay.

Hình chụp lại cho thấy tàu TQ chủ động gây hấn tấn công tàu Việt Nam bằng vòi rồng

Trên nhiều tờ báo lớn và uy tín đã đăng khá chi tiết và rõ ràng về mưu đồ này của phía Trung Quốc, cụ thể trên tờ VnExpress ngày 10/5 có bài đăng nội dung như sau:

...Ngày 8/5, tàu Trung Quốc ngăn cản không cho tàu bè đi vào phía trong cách khu vực giàn khoan với bán kính 5 - 7 hải lý. Đến ngày 10/5, phạm vi bảo vệ  đã mở rộng lên trên 10 hải lý (trên 18,5km). Lực lượng bảo vệ hùng hậu trong đó có 3 tàu quân sự gồm tàu hộ vệ tên lửa 534, hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh 752 và 753, ngăn cản không cho tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam lại gần giàn khoan.

Cuối chiều ngày 10/5, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho hay, tình hình khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam chưa có dấu hiệu lắng dịu. Phía Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng cường lực lượng như đưa thêm tàu quân sự, tàu hải giám, máy bay tới khu vực này.


Hiện nay, Trung Quốc đã sử dụng tới 79 tàu các loại thuộc 6 lực lượng hoạt động tại khu vực. Các tàu Trung Quốc chủ động chặn mũi, chặn hướng, dùng vòi rồng công suất lớn tấn công, đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển và tàu Kiểm ngư của Việt Nam đang làm nhiệm vụ thực thi luật pháp trên vùng biển Việt Nam, gây ra những thiệt hại về người.


3 tàu quân sự cùng hàng chục máy bay đã tham gia vào hoạt động bảo vệ giàn khoan HD-981. Tướng Đạm khẳng định, việc làm của Trung Quốc không những vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam mà còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động hàng hải quốc tế, đến hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực, vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), Tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC) và tuyên bố 6 điểm của ASEAN...

Bên cạnh đó, phía ta chính thức khẳng một lần nữa lập trường kiên định là quyết bảo vệ chủ quyền Việt Nam nhưng luôn cố gắng giữ hòa bình, xử lý bằng con đường đàm phán và tuân thủ luật pháp quốc tế. Cũng trên tờ VnExpress đã đăng nội dung thể hiện rõ quan điểm như sau:

. .."Phương châm chung của Việt Nam là kiềm chế, tránh gây căng thẳng và đấu tranh bằng biện pháp hòa bình nhưng kiên quyết, không nhân nhượng trước vấn đề chủ quyền", Tư lệnh Cảnh sát biển nói và cho hay, cho đến nay, chưa hề có trường hợp nào tàu Việt Nam chủ động đâm vào tàu Trung Quốc. Cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư chủ yếu đấu tranh bằng tuyên truyền pháp lý.

Vị Tư lệnh khẳng định, Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng nòng cốt, trực tiếp trên biển thực thi pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Để bảo vệ chủ quyền Việt Nam, Cảnh sát biển sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết, có thể và phù hợp với một tinh thần vững vàng nhất, một quyết tâm cao nhất...

Lẽ phải và chân lý chính nghĩa vẫn đang nghiêng về phía Việt Na, thế giới vẫn đang ủng hộ chúng ta, phía nhà cầm quyền Trung Quốc có thể đang lì lợm trơ mặt bất chấp lời nói của quốc tế mà vi phạm các luật lệ và thỏa thuận, nhưng một nước không thể chống lại cả thế giới, hãy cùng chờ đợi kết quả!

Blog Soạn Giả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét