Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Nhiều đại sứ quán Việt Nam công báo tình hình biển Đông với quốc tế

Với tình hình biển Đông ngày càng căng thẳng bởi Trung Quốc liên tục khiêu khích, nhiều đại sứ quán Việt Nam tại các nước trên thế giới đã công báo tình hình này tới cộng đồng quốc tế.

Nếu chuyện Trung Quốc ngang ngược xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông được giải quyết xong sớm một cách hợp tình hợp lý và tuân thủ luật pháp quốc tế thì Bắc Kinh đã phải rút giàn khoan và các tàu của họ ra khỏi biển Đông, tuy nhiên họ lại lì lợm tiếp tục ngang ngược bám riết lấy biển Đông nên các đại sứ quán của Việt Nam trên khắp nơi của quà đất này đã công báo tình hình chi tiết tại biển Đông để công lý và lẽ phải của quốc tế biết mà ủng hộ chúng ta.

 Đại sứ Việt Nam tại Bỉ đang công cáo tới bạn bè các nước về tình hình thực sự tại biển Đông

Cụ thể hơn về việc này, trang VnExpress trong trưa nay giờ Việt Nam đã có bài đăng với nội dung chi tiết mà blog tin tức soangia.blogspot.com này xin được trích lại như sau:

Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Hy Lạp, Cuba, Bỉ tổ chức thông báo cho cộng đồng người Việt và các phái đoàn ngoại giao về tình hình trên Biển Đông từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan vào vùng thềm lục địa Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ hôm 26/5 gặp Đoàn Ngoại giao các nước tại thủ đô Brussels. Đại sứ Phạm Sanh Châu thông báo về việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền trên biển của Việt Nam, xâm hại nguy hiểm đến tài sản và đe dọa tính mạng lực lượng chấp pháp Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) mà Trung Quốc là thành viên.

"Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích chính đáng tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế. Những hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc đang bị cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối", đại sứ nói. Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ gửi công hàm, thông cáo báo chí tới gần 200 đại sứ quán và phái đoàn bên cạnh Liên minh châu Âu tại Brussels.

Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba hôm 29/5 cũng tổ chức họp để thông báo cho cộng đồng người Việt ở đây về tình hình trên Biển Đông từ khi Trung Quốc triển khai trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, theo Vietnam+. Đại sứ quán đã thông báo về những biện pháp Việt Nam đang tiến hành để buộc Trung Quốc phải chấm dứt hành động vi phạm này.

Đại sứ Việt Nam tại Cuba ông Dương Minh thuật lại diễn biến trên biển, những hành động hung hăng của Trung Quốc nhằm cản phá các tàu chấp pháp của Việt Nam. Ông còn đưa ra bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông.

Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp ông Vũ Bình mới đây cũng thông báo đầy đủ, chi tiết về hành động trái phép của Trung Quốc, đồng thời cung cấp các tài liệu liên quan trong cuộc họp định kỳ của Ủy ban ASEAN tại Athens. Các nước tham gia, gồm Indonesia, Philippines và Thái Lan, bày tỏ quan ngại và có thái độ ủng hộ đối với các biện pháp Việt Nam đang tiến hành và không đồng tình với hành động, việc làm cũng như lời nói của phía Trung Quốc. Đại sứ quán Việt Nam hôm 12/5 còn có cuộc gặp và cung cấp thông tin cho giới truyền thông Hy Lạp.

Hội Hữu nghị Hy Lạp - Việt Nam tại Hy Lạp hôm 28/5 gửi thư tới Đại sứ quán Việt Nam. Hội bày tỏ quan ngai sâu sắc về các hoạt động của Trung Quốc trên vùng biển của Việt Nam, ủng hộ các biện pháp hòa bình của Việt Nam, bao gồm cả các hành động mang tính pháp lý, để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Việt Nam cực lực phản đối việc Trung Quốc triển khai giàn khoan vào khu vực sâu trong thềm lục địa Việt Nam và đã sử dụng các biện pháp ngoại giao ở nhiều mức độ, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan cùng tàu, máy bay ra cũng như không tái diễn hành vi tương tự.

Việt Nam cũng khẳng định không giải quyết vấn đề bằng biện pháp quân sự, luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi kênh đối thoại. Ngoài ra, Việt Nam đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế.

Trước sau như một, Việt Nam ta vẫn thể hiện mình là một quốc gia yêu hòa bình, thân thiện và tuân thủ luật pháp quốc tế nhưng kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình, vẫn là phía tỏ rõ thiện chí trong cuộc tranh chấp không đáng có mà phía Trung Quốc đã vô lý khơi mào lên.

Blog soangia.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét